IELTS Listening: Tối Ưu Hóa Section 1

Trong bài viết này, IPP sẽ chia sẻ những điều cần lưu ý để có thể tối ưu hóa Section 1 trong phần thi IELTS Listening, để bạn có thể đạt được band điểm Listening cao hơn nhé!

Tối Ưu Hóa Section 1 Trong Phần Thi IELTS Listening

Tối Ưu Hóa Section 1 Trong Phần Thi IELTS Listening

Form Completion (hoàn thành biểu mẫu) là dạng câu hỏi phổ biến ở Section 1 của phần thi IELTS Listening. Đây là dạng câu hỏi đơn giản nhất trong phần thi, do đó, bạn cần đảm bảo hoàn thành thật tốt phần đầu tiên này để nâng cao tổng điểm cho phần thi IELTS Listening.

Sau đây là những tóm tắt về dạng bài Form Completion và tổng hợp các dạng thông tin cần chú ý:

  • Section 1 sẽ bao gồn đoạn hội thoại giữa hai người nói trong bối cảnh cuộc sống thường nhật (ví dụ: học sinh hỏi thông tin về thư viện trường; khách du lịch đăng ký tham quan cắm trại).
  • Thông thường, Form Completion bao gồm một loạt câu hỏi và câu trả lời: một người hỏi và người còn lại trả lời. Bạn nên tập trung vào người cung cấp cho bạn câu trả lời.
  • Với dạng câu hỏi này, bạn sẽ nghe thấy các loại thông tin cá nhân khác nhau (tên, địa chỉ, số điện thoại…). Trước tiên, hãy chuẩn bị tinh thần cho những loại thông tin này và cách người nói có thể hỏi về chúng:
Types of Information Form Sample Conversation
Name letters (chữ cái) Ask: What’s your name, please? / How may I call you? / Can you spell your first name please?

Answer: My name is… / You can call me… / The name’s Sarah with an “h”.

Telephone number /

Fax number

numbers (dãy số) Ask: How can we contact you? By phone? / Fax also works, what’s your fax number?

Answer: You can reach me at 0893 211 349.

Address letters & numbers (chữ cái và số) Ask: Where are you currently staying? / A letter will be sent to your home address. What should I write here?

Answer: It’s 20A Walker Street.

Meeting time numbers or letters (chữ hoặc số) Ask: When is the best time to call you? / Are you available anytime next week?

Answer: I get home at 8:00, so it is best if we can have a call at around 8:30. / I’m free on Wednesday.

Date of birth numbers and/or letters (chữ và số) Ask: When is your birthday? / Which date were you born on?

Answer: Mine is February 23rd.

Code letters & numbers (chữ cái và số) Ask: What’s the postcode of your city? / Tell me your flight number and I’ll check the details.

Answer: It’s A2H71X.

Email address letters and/or numbers (chữ và/hoặc số) Ask: Can I stay in touch with you via email? / The school will send the results via mail. May I have your email address, please?

Answer: cody.hyland@gmail.com

 (pronounce: cody dot hyland at gmail dot com)

Size / Dimension / Price… numbers

(+ unit of measurement)

(số + đơn vị đo lường)

Ask: How much does it cost? / I might need the measurements of that room.

Answer: It’s $5.45. / It’s 15cm by 50cm.

  • Sau khi luyện tập với dạng bài Form Completion, bạn nên theo dõi xem loại thông tin nào mình thường làm sai (tốc độ đánh vần, khả năng ghi kịp một dãy số, phân biệt giữa chữ cái và số…) để có thể tập trung luyện tập với dạng thông tin đó. 

Mẹo nhỏ: Bạn có thể dùng Google hoặc Youtube và tìm từ khóa “Listening for …” (ví dụ: Listening for Phone numbers) để tập trung luyện tập với dạng thông tin mình thường gặp khó khăn khi nghe.

  • Các câu hỏi trong bài thi Nghe IELTS luôn được sắp xếp theo thứ tự như thông tin trong bài ghi âm.
  • KHÔNG phải mọi tên hoặc địa chỉ đều được đánh vần sẵn cho bạn. Những tên tiếng Anh phổ biến (Peter, Amy, Paul, Lisa…) và tên đường phổ biến (Black Street, River Road, Hillside Avenue…) có thể không được đánh vần, vì vậy hãy ghi chú ngay khi bạn nghe thấy.
  • Hãy cẩn thận với bẫy. Những bẫy phổ biến là khi thông tin được đưa ra và sau đó được một trong những người nói thay đổi hoặc sửa chữa.

ví dụ: – The bakery is on Baker Street. Oh sorry, that’s the fast food restaurant. The bakery is on High Street. → Đáp án: High Street 

                     – Is your name C-H-A-P-P-E-L-L? – Yes, but with one L only. → Đáp án: Chappel

  • Giới tính của người nói cũng có thể là thông tin hữu ích. Thường có một người nói nam và một người nói nữ. Hãy tập trung theo dõi người cho bạn câu trả lời.

ví dụ: Tên trên biễu mẫu là Maria. Đây là tên dành cho nữ. do đó hãy tập trung chủ yếu vào giọng nữ vì cô ấy sẽ cung cấp thông tin cần thiết để hoàn thành mẫu đơn.

  • Các đoạn hội thoại ở Section 1 không khó theo dõi. Bạn không nên tốn nhiều thời gian chuẩn bị cho phần này. Thay vào đó, hãy sử dụng nó để kiểm tra các phần khác.

Các bạn lưu lại bài viết để tham khảo và học thật tốt IELTS Listening nhé! 

Hãy ghé IPPEdu ngay để có cơ hội được học trực tiếp với các giáo viên IELTS 8.0+ giúp nâng cao kỹ năng listening của mình nha! Để biết được trình độ của mình đang ở level nào thì bạn có thể tham gia Test miễn phí tại IPPEdu nhé!

Theo dõi ngay fanpage IPP IELTS – A Holistic Approach to IELTS để nhận được thêm những nội dung hấp dẫn bạn nhé!

 


Kiểm tra đầu vào
MIỄN PHÍ